วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

"ผู้ชายเกาหลี" ทำงานบ้านน้อยที่สุดในโลก


 
 หากครอบครัวใดมีพ่อบ้านไม่ค่อยช่วยงานบ้าน จนทำให้บรรดาคุณแม่บ้านแอบเหนื่อยปนน้อยใจ วันนี้คุณอาจไม่ใช่คนเดียวที่เผชิญกับสภาพดังกล่าว เพราะในหลายประเทศทั่วโลก ก็มีการสำรวจออกมาแล้วว่า บรรดาคุณผู้ชายทำงานบ้านในจำนวนชั่วโมงที่ น้อยกว่า ผู้หญิงจริง ๆ      
       ทั้งนี้ จากการสำรวจของ OECD (The Organization for Economic Cooperation and Development) ที่ได้รายงานผ่าน Society at a glance ประจำปี 2011 ระบุว่า ประชากรทางตอนใต้ของยุโรป และผู้ชายชาวเอเชียคือกลุ่มที่มีส่วนร่วมในการทำงานบ้านน้อยที่สุด
      
       โดยทาง OECD ได้ทำการสำรวจประชากรใน 29 ประเทศเกี่ยวกับจำนวนเวลาที่ผู้คนอุทิศตัวให้กับงานที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (งานที่มีการลงแรง มีการให้บริการ และก่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์บางอย่างขึ้นมาแต่ไม่ได้นำมาซึ่งรายได้ต่อตนเอง หรือก็คืองานบ้านต่าง ๆ เช่น การทำอาหาร ทำสวน หรือการทำความสะอาดบ้านนั่นเอง) ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า ผู้คนใช้เวลาโดยเฉลี่ย 3.5 ชั่วโมงต่อวันไปกับการทำงานเหล่านั้น แต่เมื่อเจาะลงไปในเรื่องเพศแล้วพบว่า ผู้หญิงใช้เวลาประมาณ 2.5 ชั่วโมงต่อวันไปกับงานบ้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าผู้ชาย
      
       รายงานชิ้นนี้ระบุว่า ผู้ชายเอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้อุทิศเวลาให้กับการทำงานบ้านน้อยที่สุด (ไม่ถึงชั่วโมงต่อวัน) ส่วนผู้ชายชาวอเมริกันนั้นกลับตรงกันข้าม เพราะพวกเขาทำงานบ้านกันเฉลี่ยแล้ว 3 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว
      
       การศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงต้องทำงานบ้านมากกว่าผู้ชายเพราะเวลาทำงานประจำ (งานที่ได้รับเงินเดือน) ของพวกเธอสั้นกว่า ส่วนในประเทศที่ผู้หญิงได้รับค่าจ้างแรงงานในอัตราสูงนั้นพบว่า ทั้งสองเพศมีการทำงานบ้านเฉลี่ยแล้วเท่า ๆ กัน ยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิงในประเทศนอร์เวย์ ซึ่งมีนโยบายความเท่าเทียมทางเพศที่ใช้แล้วเห็นผลจริง พบว่า เวลาที่ผู้หญิงใช้ทำงานบ้านก็ต่ำที่สุดด้วยเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ
      
       ส่วนผู้หญิงเกาหลีนั้น จัดอยู่ในอันดับ 8 ของผู้หญิงที่อุทิศเวลาให้กับการทำงานบ้านจากผู้หญิง 29 ประเทศ ในทางตรงกันข้าม ผู้ชายเกาหลีนั้นถูกจัดอยู่ในอันดับสุดท้ายของประเทศที่เข้าร่วมการสำรวจในครั้งนี้เลยทีเดียว โดยผู้ชายเกาหลีทำงานบ้านเฉลี่ยเพียง 50 นาทีต่อวันเท่านั้น
      
       ส่วนงานที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้อื่น ๆ เช่น การดูแลลูกนั้นก็พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามต่างให้เวลากับมันไม่มากนักเช่นกัน โดยเฉพาะในเกาหลี เบลเยี่ยม และฮังการี ที่พบว่าเวลาที่อุทิศให้กับการดูแลเด็กนั้นน้อยกว่า 1 ชม.ต่อวัน
      
       สำหรับค่าเฉลี่ยของเวลาที่พ่อแม่ใช้กับลูก ๆ นั้นพบว่า อยู่ที่ 4.1 ชั่วโมง แต่เมื่อมองเรื่องเพศแล้วพบว่า พ่อใช้เวลาน้อยกับลูก ๆ น้อยกว่าแม่ โดยพ่อเฉลี่ยอยู่ที่ 42 นาที ส่วนแม่นั้นอยู่ที่ 1 ชั่วโมง 40 นาที และประเทศที่ผู้ปกครองอุทิศเวลาให้กับลูกต่ำสุดก็คือประเทศเกาหลีอีกเช่นกัน
      
       อย่างไรก็ดี แม่บ้านเกาหลีที่ไม่ได้ทำงาน จะใช้เวลาอยู่กับลูกประมาณ 89 นาที เปรียบเทียบกับแม่ที่ต้องทำงานที่จะดูแลลูกประมาณ 31 นาที (มากกว่าประมาณ 3 เท่า)
      
       นอกจากนั้นแล้ว ตามการรายงานของ OECD ยังพบว่า ความเอื้อเฟื้อในสังคมเกาหลีนั้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของมาตรฐานโลกด้วย (อยู่ที่ 35 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของ OECD อยู่ที่ 39 เปอร์เซ็นต์)
      
       สาวไทยที่หลงรักหนุ่ม ๆ เกาหลีอาจต้องรับเรื่องนี้เอาไว้พิจารณาด้วยค่ะ เพราะแต่งงานไปแล้ว ไม่ยอมช่วยงานบ้านนี่ก็ไม่ไหวจริง ๆ นะคะ
 

เรียบเรียงจาก Asiaone.com
 
ข้อมูลจาก http://www.manager.co.th



Credit :  http://www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น